Vận động mọi lúc, mọi nơi - TTO


Vận động mọi lúc, mọi nơi
TTO - Tại TP.HCM, rất nhiều bác sĩ là lãnh đạo Sở Y tế, lãnh đạo bệnh viện… dù bận rộn đến mấy vẫn thu xếp thời gian để chạy bộ, chơi thể thao và tranh thủ mọi lúc, mọi nơi để vận động cơ thể.
*** Error ***
Đi bộ mỗi ngày cho một cơ thể khỏe mạnh, năng động Ảnh: DUYÊN PHAN

TS.BS Tăng Chí Thượng (phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM): 

Mỗi ngày tôi chạy bộ trên máy 30 phút

Hằng ngày tôi đi làm về đến nhà đã khoảng 19h tối. Để có sức làm việc và giải quyết hết các công việc, tôi thường đi ngủ lúc 21h, dậy sớm làm việc từ 3h sáng. Làm đến hơn 5h sáng tôi mới bắt đầu đi bộ.

Tôi mua máy chạy bộ và tập thể dục ở nhà. Mỗi sáng tôi dành 30 phút để tập đi bộ nhanh và chạy bộ. Tôi thấy công việc của mình rất nhiều nên luôn cố gắng rèn luyện sức khỏe.

Nhờ chạy bộ mỗi ngày nên tôi thấy sức khỏe ổn định, nếu không tập tôi thấy sức khỏe mình chịu không nổi để giải quyết hết mọi việc.

Vận động rất tốt cho sức khỏe, vì vậy mọi người dù bận thế nào cũng nên dành thời gian 30 phút mỗi ngày để vận động bằng việc đi bộ hoặc tập thể dục. Đi bộ hay tập thể dục buổi sáng sớm lúc không khí trong lành, ít xe cộ lẫn người đi lại sẽ rất tốt cho sức khỏe.

TS.BS Lưu Ngân Tâm (chủ tịch Hội Dinh dưỡng lâm sàng TP.HCM):

Nguy cơ mắc nhiều bệnh do lười vận động

Vận động nhiều giúp giảm nguy cơ bệnh tật. Ít vận động tạo thuận lợi cho thừa cân, béo phì và bệnh tật kéo đến.

Lười vận động thì sự tiêu hao năng lượng sẽ ít đi, trong khi việc ăn uống ngày nào cũng duy trì đều đặn. Do vậy, khi nạp nhiều năng lượng mà ít tiêu hao do lười vận động, chỉ ngồi một chỗ thì năng lượng thừa này sẽ chuyển thành cơ chế dự trữ. Năng lượng dự trữ sẽ chuyển thành những mô mỡ và những mô mỡ này thường tập trung ở vùng thấp là bụng, phần lớn gặp ở người trung niên.

Tăng cường vận động bằng cách đi bộ là để giảm nguy cơ bệnh tật, giúp tiêu hao năng lượng, giúp giảm nguy cơ thừa cân, béo phì, đặc biệt là tích lũy mỡ gây béo bụng. Vận động còn giúp cho hệ cơ xương khớp chắc khỏe, giảm nguy cơ thiếu xương, loãng xương. Cụ thể, nếu ngồi một chỗ một phút chỉ tiêu hao trung bình 1kg calo, nhưng nếu đi bộ sẽ tiêu hao được 3-4kg calo.

Khi năng lượng dự trữ tiêu hao ít sẽ tích lũy mỡ ở bụng, tức tích lũy mỡ quanh nội tạng (gan, ruột non, mạc treo) và sẽ gây kháng insulin. Khi kháng insulin xảy ra, chúng ta có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2. Những mỡ nội tạng này còn là yếu tố làm tăng nguy cơ xơ vữa mạch máu, gây bệnh lý cao huyết áp... Thừa cân béo phì, tích lũy mỡ còn làm tăng nguy cơ ung thư cho chính người lười vận động.

Vì vậy sau giờ làm việc tôi luôn cố gắng đi bộ hoặc tập thể dục. Nếu ngày nào bận quá, trong công việc của mình tôi đều tranh thủ đi bộ tối đa bằng cách hạn chế dùng thang máy. Việc tranh thủ vận động mọi lúc mọi nơi rất quan trọng. Trong tăng cường vận động còn là tận dụng đi bộ, hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân.

*** Error ***
Trẻ em cũng nên vận động thân thể bằng những công việc vừa sức với mình - Ảnh: Như Hùng

PGS.TS Đỗ Kim Quế (phó giám đốc Bệnh viện Thống Nhất):

Tìm cách để cơ thể luôn vận động

Sáng nào tôi cũng dậy sớm từ 4h30-5h sáng để chạy bộ 30 phút quanh khuôn viên khu vực nơi tôi ở. Ngoài ra, tôi luôn tìm mọi cách để vận động tại nơi làm việc như thường đi cầu thang bộ, hạn chế đi thang máy, hạn chế ngồi lâu một chỗ. Khi phải ngồi lâu, tôi luôn tranh thủ đứng dậy vận động vài phút ngay trong phòng làm việc.

Hiện nay còn nhiều người ngại vận động, thường ngồi một chỗ xem tivi, chơi game, uống cà phê... Trong khi nếu ít vận động, hệ thống tuần hoàn của cơ thể chỉ lưu thông với cường độ thấp.

Khi hệ thống tuần hoàn lưu thông thấp thì cơ thể có nguy cơ cao mắc bệnh lý tim mạch, xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não... so với người thường xuyên vận động và vận động nhiều.

Vận động nhiều còn giúp tiêu hao năng lượng của cơ thể, tăng quá trình tiêu hủy mỡ thừa, cơ thể không bị béo phì, tăng mỡ máu, tốt cho hệ tim mạch.

Nếu không có thời gian đi bộ, chơi thể thao vào buổi sáng thì nên đi bộ vào buổi tối. Đặc biệt với nhân viên văn phòng phải ngồi nhiều một chỗ, tốt nhất cứ mỗi một tiếng ngồi làm việc nên đứng dậy một lần đi tới lui trong phòng làm việc. Nếu công việc không cho phép đứng dậy, nên vận động tại chỗ bằng cách co duỗi chân, co duỗi tay, vặn người để tăng cường lưu thông máu huyết.

PGS.TS Lê Hành (chủ tịch Hội Phẫu thuật thẩm mỹ TP.HCM):

Vận động đúng cách là phao cứu sinh

Mỗi ngày tôi dành trung bình 60 phút để rèn luyện cơ thể bằng cách tập thể dục kiểu khí công nhằm thanh lọc cơ thể, bình ổn hệ thần kinh và nạp năng lượng cho tế bào. Tôi xem đây là một công việc bắt buộc để có một cơ thể khỏe mạnh, ít bệnh tật, bền bỉ, trẻ trung.

Tập thể dục kiểu khí công cần thiết cho sức khỏe vì phần tập tiêu hao giúp tăng lưu lượng máu lưu thông, vận động các cơ, tăng đào thải các chất thải trong biến dưỡng cơ thể. Phần tập vận động gân-cơ-xương trong những tư thế đặc biệt để trung hòa những tư thế có hại trong lao động hằng ngày (còng lưng, nghiêng người, vẹo cổ, cúi đầu, đứng không thẳng) nhằm giữ cơ thể cân đối, ngay thẳng, chống những bệnh cơ khớp do tư thế của nghề nghiệp gây ra. Phần tập tĩnh, thiền công: bồi phục năng lực trí tuệ, chống stress, ổn định hệ thần kinh thực vật.

Một thân thể không tập luyện, ít vận động có thể ví như một dòng kênh tù đọng, ứ trệ, hôi thối trong thành phố. Khi có tập luyện thể chất đúng thì gân cốt trơn tru, mềm mại dẻo dai, máu huyết lưu thông cuồn cuộn, mạnh mẽ làm tinh sạch cơ thể ở cả mức độ tế bào. Nhờ đó tránh được nhiều tật bệnh, giữ được sự trẻ trung, sung mãn.

Tôi chuyên tâm luyện tập cơ thể từ nhỏ, luôn tìm tòi nghiên cứu những biện pháp để tăng cường sức khỏe, giảm bệnh tật và chống lão hóa. Nay bước vào tuổi 65 nhưng vẫn thấy mình khỏe mạnh và cơ thể cũng còn cho phép tôi thực hiện được những công việc cần thiết như phẫu thuật, nghiên cứu, tập võ thuật, chơi thể thao, lái xe...

Vận động đúng cách là phao cứu sinh cho con người trong thời đại hiện nay.

Phát động chuỗi sự kiện “10.000 bước chân - Thay đổi cuộc sống”

*** Error ***
Chạy bộ mỗi ngày cho một cơ thể cường tráng - Ảnh: D.Phan

Báo Tuổi Trẻ chính thức ra mắt chuỗi sự kiện “10.000 bước chân - Thay đổi cuộc sống” giai đoạn từ tháng 5 đến tháng 8-2017.

Chương trình do báo Tuổi Trẻ và Hội Sinh viên - Hội Liên hiệp thanh niên VN TP.HCM phối hợp tổ chức với sự đồng hành của Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk).

Hoạt động mong muốn góp phần làm thay đổi nhận thức về vận động và dinh dưỡng nhằm xây dựng một xã hội vận động, góp phần nâng cao sức khỏe cho người dân.

Lễ phát động chương trình quy tụ hơn 5.000 người gồm lãnh đạo các ban ngành từ T.Ư đến TP, học sinh - sinh viên, người lao động, văn nghệ sĩ... sẽ được diễn ra từ 6h-9h sáng 14-5 tại đường Tân Trào, P.Tân Phú, Q.7, TP.HCM (khu vực tòa nhà Vinamilk) với các hoạt động đi bộ đồng hành, biểu diễn nghệ thuật, giao lưu với nghệ sĩ...

Bạn đọc tự do tham gia đi bộ cùng chương trình và giao lưu với các khách mời tại sự kiện.

Ban tổ chức sẽ dành tặng các phần quà, áo và mũ cho những bạn đọc có đăng ký tham gia sớm (đăng ký qua ĐT: chị Thanh Hà: 0934073394 hoặc email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.).

M.HUỲNH - L.SƠN

LÊ THANH HÀ (This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.)

Nguồn Tuoitre.vn

TIN NÓNG

Bài mới đăng

Viết bình luận

Đường đến Phòng khám